บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 12 เดือนธันวาคม 2556
ครั้งที่ 6 กลุ่มเรียน 102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30 - 12.20 น.
ในวันนี้เรียนในเนื้อหาเกี่ยวกับ
“กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์”
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
- จำนวนนับ 1 - 20
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว
นํ้าหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
และวัดความยาว นํ้าหนัก ปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร - เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง
ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนําเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
- มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
เช่น การเปรียบเทียบภาพกระต่าย 4 ตัว กับ หมี 2 ตัว
เช่น การเปรียบเทียบภาพกระต่าย 4 ตัว กับ หมี 2 ตัว
สาระที่ 2 : การวัด
- มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว นํ้าหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน
ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง
ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน
ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเลขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน
ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน
ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม
และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ความรู้และการนำไปใช้
สามารถนำไปจัดในการเรียนการสอนในเรื่องของวิชาคณิตศาสตร์ และฝึกให้เด็กได้สังเกตสิ่งของต่างๆ และให้เด็กๆได้ลงมือทำด้วยตัวเอง โดยที่ครูคอยเฝ้าดูแลอยู่ข้างๆเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น