วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6



 บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่  12  เดือนธันวาคม  2556
ครั้งที่  6  กลุ่มเรียน  102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30 - 12.20 น.

ในวันนี้เรียนในเนื้อหาเกี่ยวกับ  “กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
 - จำนวนนับ 1 - 20
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
- การรวมและการแยกกลุ่ม


2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว นํ้าหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว นํ้าหนัก ปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร - เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนําเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
- มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
    เช่น การเปรียบเทียบภาพกระต่าย 4 ตัว กับ หมี 2 ตัว




จากการเปรียบเทียบจะแยกออกดังรูปภาพนี้

         ภาพที่เหมือนกันก็จัดอยู่ในกลุ่มหรือหมวดเดียวกัน





สาระที่ 2 : การวัด
- มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว นํ้าหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา 









สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเลขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ














สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์



















สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ

สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                 
ความรู้และการนำไปใช้
สามารถนำไปจัดในการเรียนการสอนในเรื่องของวิชาคณิตศาสตร์ และฝึกให้เด็กได้สังเกตสิ่งของต่างๆ และให้เด็กๆได้ลงมือทำด้วยตัวเอง โดยที่ครูคอยเฝ้าดูแลอยู่ข้างๆเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น