บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 7 เดือนพฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30 - 12.20 น.
การเรียนในวันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ
ความหมายของคณิตศาสตร์ ระบบการคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์การพูด การเขียน ตัวเลข จำนวน การวัด เลขาคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล
ความสำคัญ ของคณิตศาสตร์ สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการสำรวจ การคิดแก้ปัญหา โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล และคณิตศาสตร์ยังเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ อีกด้วย
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของ เพียเจท์ ตามขั้นต่างๆ
- พัฒนาการด้านประสาทสำผัส แรกเกิด - 2 ปี
- ขั้นพัฒนาความคิดที่มีเหตุผล อายุ 2 ปี - 7 ปี
การอนุรักษ์ การที่เด็กพดหรือตอบคำถามจากสิ่งที่เด็กมองเห็น โดยที่เขายังไมม่ได้ใช้กระบวนการคิดและคำนวณ
โดยการจับคู่ การเปรียบเทียบปริมาตรรูปทรง การนับ จับกลุ่ม โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างมาคือการเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร คือน้ำในแก้วสองใบ แล้วก็การนับหรือจับคู่ก้อนหิน และหลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เปิดโอกาสให้เด็กพูดคุย ซักถาม เรียนผ่านสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ยิ่งเด็กสัมผัสกับของจริง เด็กก็จะมีประสบการณ์มากขึ้น เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ใช้คำถามปลายเปิดในการสร้างความเข้าใจ
กิจกรรม^^
อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีเท้ามากที่สุดตามจินตนาการ เสร็จแล้วอาจารย์แจกกระดาษสีให้ทำรองเท้าของสัตว์ที่เราวาด
ความรู้ที่ได้รับ
สามารถเข้าใจในบทเรียนเพิ่มมากขึ้นและนำไปปรับใช้ในอนาคตในการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และเปฺิดโอกาสให้เด็กได้พูดคย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น