วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่2

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่  7  เดือนพฤศจิกายน  2556
ครั้งที่  1  กลุ่มเรียน  102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30 - 12.20 น.

การเรียนในวันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ
ความหมายของคณิตศาสตร์ ระบบการคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์การพูด การเขียน ตัวเลข จำนวน การวัด เลขาคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล

ความสำคัญ ของคณิตศาสตร์ สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการสำรวจ การคิดแก้ปัญหา โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล และคณิตศาสตร์ยังเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ อีกด้วย

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของ เพียเจท์ ตามขั้นต่างๆ 
- พัฒนาการด้านประสาทสำผัส แรกเกิด - 2 ปี
-  ขั้นพัฒนาความคิดที่มีเหตุผล อายุ 2 ปี - 7 ปี

การอนุรักษ์ การที่เด็กพดหรือตอบคำถามจากสิ่งที่เด็กมองเห็น โดยที่เขายังไมม่ได้ใช้กระบวนการคิดและคำนวณ
โดยการจับคู่ การเปรียบเทียบปริมาตรรูปทรง  การนับ  จับกลุ่ม โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างมาคือการเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร คือน้ำในแก้วสองใบ แล้วก็การนับหรือจับคู่ก้อนหิน และหลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เปิดโอกาสให้เด็กพูดคุย ซักถาม เรียนผ่านสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ยิ่งเด็กสัมผัสกับของจริง เด็กก็จะมีประสบการณ์มากขึ้น เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ใช้คำถามปลายเปิดในการสร้างความเข้าใจ


กิจกรรม^^

อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีเท้ามากที่สุดตามจินตนาการ เสร็จแล้วอาจารย์แจกกระดาษสีให้ทำรองเท้าของสัตว์ที่เราวาด



ความรู้ที่ได้รับ
       สามารถเข้าใจในบทเรียนเพิ่มมากขึ้นและนำไปปรับใช้ในอนาคตในการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และเปฺิดโอกาสให้เด็กได้พูดคย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น